Tại Sân bay Tự Cống, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 11 tháng 8 năm 2024 – một máy bay không người lái chở hàng được phát triển bởi Công ty Đổi mới Khoa học Công nghệ Tứ Xuyên Tengden đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Bắc Kinh, ngày 12 tháng 8 – Các kỹ sư đã cho ra mắt máy bay không người lái chở hàng lớn nhất của Trung Quốc trong một cuộc thử nghiệm, đồng thời một chiếc taxi bay cũng đã cất cánh trên tuyến đường dài 100 km (62 dặm) sắp mở đến Thượng Hải. Sự kiện này được xem là một bước tiến quan trọng, đánh dấu những cột mốc mới trong nỗ lực phát triển nền kinh tế không gian tiệm cận (LAE) đang ngày càng mở rộng tại Trung Quốc.
Máy bay không người lái chở hàng hai động cơ, do Công ty Đổi mới Khoa học Công nghệ Tứ Xuyên Tengden phát triển với sự tài trợ của nhà nước, sở hữu sải cánh 16,1 m (52,8 ft) và chiều cao 4,6 m (15 ft), lớn hơn một chút so với chiếc Cessna 172, đã thành công cất cánh, chuyến bay đầu tiên này kéo dài khoảng 20 phút, vào ngày 18 tháng 8, theo thông tin có được từ truyền thông Trung Quốc.
Đặc biệt, các nhà sản xuất ở quốc gia sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới đang thử nghiệm tải trọng lớn hơn bao giờ hết khi Trung Quốc nới lỏng hạn chế không phận và cấp các ưu đãi để xây dựng nền kinh tế ở độ cao thấp. Dự đoán đến năm 2030, ngành công nghiệp hàng không không người lái của Trung Quốc có thể đạt giá trị lên đến 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 279 tỷ USD), gấp bốn lần so với năm 2023.
Cuộc thử nghiệm của Tengden diễn ra sau chuyến bay đầu tiên vào tháng 6 của máy bay không người lái chở hàng HH-100, được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Nhà nước Trung Quốc (AVIC). HH-100 có tải trọng 700 kg (1.543 pound) và bán kính bay 520 km. AVIC dự kiến sẽ thử nghiệm máy bay không người lái chở hàng lớn nhất của mình, TP2000, vào năm tới, với khả năng chở tới 2 tấn hàng hóa và bay xa gấp bốn lần so với HH-100.
Trung Quốc cũng đã bắt đầu thực hiện các dịch vụ giao hàng thương mại bằng máy bay không người lái. Vào tháng 5, công ty Phoenix Wings, một phần của SF Express, đã bắt đầu giao trái cây tươi từ tỉnh Hải Nam đến Quảng Đông bằng máy bay không người lái Fengzhou-90, được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí vận chuyển, đồng thời mở rộng khả năng giao hàng đến những địa điểm không có cơ sở hạ tầng hàng không thông thường.
Ngoài ra, vào tháng 4 năm nay, nhà sản xuất UAV EHang Holdings đã nhận chứng nhận sản xuất cho máy bay không người lái chở khách tự trị đầu tiên của Trung Quốc, mở ra cơ hội cho các dịch vụ taxi hàng không.
Một chuyến bay taxi bay chở khách thương mại cũng đã cất cánh từ Côn Thuận, tỉnh Giang Tô, đến sân bay Phố Đông, Thượng Hải, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phát triển vận tải hàng không. Với giá vé một chiều lên tới 1.800 nhân dân tệ, Shanghai NewSky Heli hy vọng sẽ giảm thời gian di chuyển giữa các thành phố xuống còn 20 phút từ vài giờ, với dự đoán khoảng 30.000 hành khách sẽ sử dụng tuyến đường này mỗi năm.
Hơn hết, Thượng Hải đã và đang lên kế hoạch mở rộng các tuyến đường bay tầm thấp để kết nối với nhiều thành phố khác trong khu vực đồng bằng sông Dương Tử, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của nền kinh tế không gian tiệm cận (LAE) tại Trung Quốc.
Nguồn: Báo Reuters. https://www.reuters.com/world/china/china-test-flies-biggest-cargo-drone-low-altitude-economy-takes-off-2024-08-12/