Sơ Lược: Các Thử Nghiệm Mới Về Drone Tại Anh
Cơ quan quản lý thông báo rằng những tổ chức tham gia vào cuộc thí nghiệm này sẽ chứng kiến sự hiện diện của máy bay không người lái trong đời sống hàng ngày.
Những dự án trong khuôn khổ thử nghiệm này bao gồm việc giao hàng bằng drone cho người tiêu dùng, kiểm tra cơ sở hạ tầng, và thực hiện các chuyến bay đến những khu vực xa xôi.
Điều này sẽ được tiến hành khi cơ quan quản lý chạm đến những bước tiến quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa không phận Vương quốc Anh, cho phép tích hợp công nghệ mới vào bầu trời của chúng ta.
Sáu dự án đã được chọn để thử nghiệm theo chương trình mới của Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh, nhằm khám phá việc sử dụng máy bay không người lái trong giao hàng, kiểm tra cơ sở hạ tầng, dịch vụ khẩn cấp, và các chuyến bay đến những địa điểm xa xôi.
Máy Bay Không Người Lái Chở Hàng: Thử Nghiệm Tích Hợp An Toàn Tại Vương Quốc Anh
Cơ quan quản lý đã lựa chọn các thử nghiệm nhằm hỗ trợ vtích hợp an toàn các chuyến bay không người lái bay ngoài tầm nhìn (BVLOS) của nhà điều hành vào không phận Vương quốc Anh, từ đó hiện thực hóa việc sử dụng máy bay không người lái trong cuộc sống hàng ngày.
Các chuyến bay BVLOS sẽ được thực hiện ở khoảng cách vượt quá khả năng nhìn thấy của người điều khiển, và chúng sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo điều hướng, điều khiển và phát hiện các máy bay khác một cách hiệu quả.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh đã lựa chọn một số dự án tiêu biểu, bao gồm:
Amazon Prime Air: Dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái dành cho người tiêu dùng.
Kiểm Tra Hàng Không: Dự án kiểm tra các trang trại điện gió ngoài khơi.
Dịch Vụ Không Quân Cảnh Sát Quốc Gia (NPAS): Khám phá khả năng sử dụng máy bay không người lái trong các hoạt động cảnh sát.
NATS: Thực hiện kiểm tra BVLOS trên Biển Bắc.
Dự Án SATE: Thử nghiệm môi trường hàng không bền vững với các chuyến bay đến Orkney.
Dự Án Lifeline: Giao hàng y tế bằng drone.
Những thử nghiệm này không chỉ mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp máy bay không người lái mà còn khẳng định vai trò của công nghệ trong việc cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.
Các thử nghiệm này sẽ thu thập những dữ liệu an toàn quan trọng, bao gồm việc phát hiện và tránh va chạm với các phương tiện khác, cũng như các tín hiệu điện tử mà chúng có thể truyền đi để thông báo cho những người sử dụng không phận khác và các cơ quan kiểm soát không lưu liên quan.
Các dữ liệu được cung cấp sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ cơ quan quản lý phát triển chính sách và quy định, nhằm đảm bảo rằng các chuyến bay này được tích hợp một cách hoàn hảo với các hoạt động của những người sử dụng không phận khác. Sự tiến bộ này không chỉ nâng cao an toàn bay mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong tương lai.
Sophie O’Sullivan, Giám đốc Tương lai của Chuyến bay tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh, nhấn mạnh rằng:
“Những thử nghiệm sáng tạo này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tích hợp an toàn máy bay không người lái vào không phận Vương quốc Anh. Với việc hỗ trợ các dự án từ giao hàng tiêu dùng đến kiểm tra cơ sở hạ tầng quan trọng, chúng tôi đang thu thập những dữ liệu cần thiết để định hình các chính sách và quy định trong tương lai.
“Mục tiêu của chúng tôi là biến các hoạt động của máy bay không người lái ngoài tầm nhìn thành hiện thực an toàn và hàng ngày, góp phần hiện đại hóa không phận Vương quốc Anh và tích hợp công nghệ mới vào bầu trời của chúng tôi.”
Để thực hiện điều này, Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh đã mời các tổ chức tham gia đấu thầu cho một “sandbox đổi mới” nhằm xác nhận và thử nghiệm các khái niệm của họ, đồng thời hỗ trợ phát triển khả năng BVLOS. Sandbox là một môi trường kiểm soát, nơi các tổ chức có thể thử nghiệm và phát triển công nghệ mới của mình trong khung pháp lý, giúp tối ưu hóa khả năng đổi mới và hỗ trợ cơ quan quản lý phát triển các quy định phù hợp với cả nhà đổi mới và người sử dụng hiện tại.
Sandbox BVLOS là một phần trong sự hợp tác với Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh (UKRI), nhằm tạo ra hệ sinh thái hàng không cần thiết để thúc đẩy việc giới thiệu tính di động hàng không tiên tiến (AAM), máy bay không người lái và máy bay tiểu vùng điện tại Anh. Simon Masters, Phó Giám đốc Thử thách Chuyến bay Tương lai tại UKRI, chia sẻ:
“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh để thúc đẩy việc giới thiệu các hoạt động của máy bay không người lái tại Anh. Những dự án này có tiềm năng thay đổi cách chúng tôi cung cấp hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là ở những khu vực kém kết nối. Những sandbox mới này là một bước tiến lớn để hiện thực hóa những tham vọng đó.”
Các thử nghiệm này cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các kế hoạch tích hợp an toàn máy bay không người lái với những người sử dụng không phận khác, như một phần trong Chiến lược Hiện đại hóa Không phận rộng lớn hơn của cơ quan quản lý.
Ghi Chú Cho Biên Tập Viên
- Cần có sự đồng thuận trước khi bắt đầu các thử nghiệm.
- Mục tiêu của Sandbox: Một trong những mục tiêu chính của sandbox là đạt được sự cân bằng giữa việc thúc đẩy đổi mới và đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định trong lĩnh vực hàng không. Bằng cách cung cấp một khuôn khổ có cấu trúc để thử nghiệm, sandbox nhằm mục đích xác định và giải quyết sớm các thách thức pháp lý tiềm ẩn trong quá trình phát triển, từ đó mở đường cho các hoạt động hàng không an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
- Thông tin thêm về hộp cát: Để tìm hiểu thêm về khái niệm hộp cát và cách Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh áp dụng nó để thử nghiệm công nghệ trong tương lai, bạn có thể tham khảo bài viết trên blog gần đây về chủ đề này.
- Chiến lược hiện đại hóa không phận: Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh đã công bố Chiến lược hiện đại hóa không phận mới vào tháng 1 năm 2023, đặt ra tầm nhìn cho tương lai của không phận Vương quốc Anh nhằm mang đến những hành trình nhanh hơn, yên tĩnh hơn và sạch hơn, đồng thời tạo ra thêm năng lực phục vụ cho các bên liên quan trong không phận.
- Kế hoạch triển khai: Vào tháng trước, Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh đã công bố phần 3 của Chiến lược hiện đại hóa không phận, mang tên “Kế hoạch Triển khai.” Đây là lần lặp đầu tiên của kế hoạch này, nêu chi tiết công việc mà cơ quan quản lý đã cam kết thực hiện, bao gồm các dự án đang diễn ra hoặc dự kiến khởi động trong vòng hai năm tới. Kế hoạch cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về những công việc tiếp theo sẽ diễn ra trong năm năm tới.
Các Dự Án Trong Thử Nghiệm Máy Bay Không Người Lái
- Amazon Prime Air
Dự án Prime Air của Amazon là một hệ thống giao hàng tiên tiến, được thiết kế để vận chuyển các gói hàng nhỏ đến tay khách hàng một cách an toàn trong vòng chưa đầy một giờ, sử dụng máy bay không người lái. - Dự án Kiểm Tra Không Khí (Airspection)
Dự án Airspection – Scalable Offshore Wind nhằm cung cấp dịch vụ máy bay không người lái an toàn và tin cậy. Với sự hỗ trợ hàng đầu, dự án này tập trung phát triển các hoạt động máy bay không người lái BVLOS giảm thiểu tác động môi trường, giảm thiểu nhu cầu sử dụng tàu, giảm lượng khí thải carbon và hỗ trợ sự mở rộng của ngành năng lượng tái tạo tại Vương quốc Anh. - Dự án NPAS
Năm 2021, Cục Hàng không Cảnh sát Quốc gia (NPAS) đã thành lập Nhóm Tương lai & Đổi mới với mục tiêu khám phá khả năng của BVLOS và áp dụng nó trong một hạm đội đa dạng. NPAS dự định thử nghiệm một máy bay không người lái vượt ra ngoài tầm nhìn trong vòng sáu tháng, tại môi trường đại diện cho các nhiệm vụ mà máy bay có phi hành đoàn sẽ tiến hành. Dự án sẽ không chỉ kiểm tra khả năng tải trọng mà còn xác nhận khả năng phát hiện và tránh va chạm (DAA), giúp NPAS hiểu rõ hơn về các giải pháp hỗ trợ trên không cho tương lai. - Dự án NATS
NATS Services, trong khuôn khổ Chiến lược Hiện đại hóa Không phận của CAA, cam kết xây dựng một không phận an toàn và tích hợp cho tất cả người dùng. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với CAA, Flylogix và các đối tác khác để triển khai một dự án tiên phong trên Biển Bắc, nhằm giới thiệu và đánh giá các dịch vụ phê duyệt BVLOS, hỗ trợ phát triển các hoạt động máy bay không người lái trên toàn Vương quốc Anh. - Dự án SATE
Môi trường Thử nghiệm Hàng không Bền vững (SATE) được thiết kế để phát triển một không phận thử nghiệm, Khu thử nghiệm Orkney, nơi sẽ thử nghiệm các hoạt động máy bay có người lái và không người lái tích hợp từ Sân bay Kirkwall. Khu vực này sẽ được xây dựng để cho phép nhiều nền tảng hệ thống máy bay không người lái (UAS) thực hiện các thử nghiệm BVLOS trong vùng trời loại G. Dự án sẽ chứng minh tính khả thi của mạng lưới Hub-and-Spoke bằng máy bay không người lái, kết nối các sân bay trong quần đảo Orkney với sân bay Kirkwall. - Dự án LifeLine
Dự án LifeLine tập trung vào việc sử dụng máy bay không người lái trong các dịch vụ y tế khẩn cấp, cung cấp các thiết bị y tế quan trọng như máy khử rung tim (AED), bút EPI và bộ dụng cụ chống chảy máu nhanh chóng. Dự án cũng nâng cao hiệu quả của các nhân viên ứng cứu đầu tiên thông qua việc cung cấp nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp, giúp cải thiện nhận thức tình huống và ra quyết định trong các tình huống khẩn cấp. Sáng kiến này được hỗ trợ bởi Tổ chức từ thiện cứu thương hàng không KSS, Everdrone, Altitude Angel, NATS và Sân bay London Gatwick, mỗi tổ chức đóng góp vào sự phát triển của công nghệ máy bay không người lái và tích hợp không phận. Hệ thống Everdrone, đã chứng minh khả năng cứu sống tại Thụy Điển, đang được áp dụng tại Vương quốc Anh thông qua các thử nghiệm quan trọng này.